Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Bệnh béo phì có nguy hiểm không?

Posted on Tin tức, Y học thường thức 26 lượt xem

Bệnh béo phì không chỉ khiến bạn tự ti về ngoại hình mà nó còn tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường về sức khỏe. Dân gian có câu “vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn”. Tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên bệnh béo phì và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả giúp bạn “tống khứ” mỡ thừa trong cơ thể.

Bệnh béo phì là gì?

Béo phì là một chứng rối loạn phức tạp liên quan đến tình trạng dư thừa quá nhiều chất béo trong cơ thể. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, và có thể gây ung thư. Ngoài ra, béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp, gây khó thở khi gắng sức, ngưng thở khi ngủ và mệt mỏi.

Đừng nhầm lẫn giữa thừa cân và béo phì, thực ra đây là khái niệm khác nhau. Thừa cân là tình trạng cân nặng tăng quá nhiều so với chiều cao không chỉ do dư thừa chất béo mà còn có thể do nhiều cơ bắp hoặc nước trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh béo phì

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng nếu không ngăn chặn kịp thời, bệnh béo phì sẽ trở thành đại dịch nguy hiểm của thiên niên kỷ mới. Nguy hiểm là vậy tuy nhiên cho đến hôm nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự gây bệnh. Nhiều công trình nghiên cứu cho rằng bệnh có tính di truyền, hay những biến đổi trong gen, tuy nhiên tất cả mới chỉ là giả thuyết.

Cơ chế gây béo phì khá đơn giản: đó là sự mất cân bằng giữa lượng chất đưa vào và nhu cầu thực sự của cơ thể. Có ít nhất 7 yếu tố gây ra bệnh béo phì, các yếu tố này tác động qua lại với nhau để gây nên bệnh:

  • Yếu tố di truyền (cha mẹ di truyền gen mang khuynh hướng tăng cân cho con)
  • Yếu tố tâm lý (rối loạn về tâm lý và tình cảm)
  • Yếu tố xã hội (được khuyến khích ăn nhiều)
  • Các rối loạn nội tiết và chuyển hóa (u vỏ thượng thận, mãn kinh, rối loạn chuyển hóa đường và lipid)
  • Các yếu tố tăng trưởng của cơ thể (sự gia tăng kích thước của tế bào mỡ)
  • Giảm các hoạt động thể lực
  • Các tổn thương trên não bộ

Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm nguyên nhân thực sự gây bệnh để có biện pháp khắc phục và chữa trị.

Công thức tính BMI

Chỉ số BMI giúp ước tính lượng chất béo hợp lý trong cơ thể: cao hơn 25 là thừa cân, ở  mức 30 hoặc cao hơn là béo phì và ở mức 40 hoặc cao hơn là béo phì nghiêm trọng. Công thức tính BMI là: BMI = Cân nặng (kg) / (chiều cao (m) x chiều cao (m))

Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào chỉ số BMI sẽ không phản ánh chính xác tình trạng béo phì của bạn do chỉ số BMI không trực tiếp đo lượng chất béo trong cơ thể. Với một số cá nhân, chỉ số BMI ở mức béo phì do cơ bắp của họ phát triển quá nhiều nên chiếm khối lượng lớn.

Tác hại của bệnh béo phì

Nếu bạn bị béo phì, bạn sẽ có nhiều khả năng mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Triglucerides cao và HDL cholesterol thấp
  • Đái tháo đường tuýp 2
  • Cao huyết áp
  • Bệnh tim
  • Đột quỵ
  • Tăng khả năng mắc bệnh ung thư
  • Các rối loạn về hô hấp, gồm chứng ngưng thở khi ngủ
  • Bệnh lý về túi mật
  • Các vấn đề về phụ khoa: như vô sinh và kinh nguyệt không đều
  • Rối loạn chức năng cương dương và các vấn đề sức khoẻ tình dục
  • Gan nhiễm mỡ
  • Thoái hoá khớp

Chữa bệnh béo phì bằng cách nào?

Bạn nên tới chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ để lên kế hoạch với chế độ ăn ít chất béo, ít calo. Với một số thuốc giảm cân trên thị trường có thể làm hạ cân nặng của bạn. Tuy nhiên cũng gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, sử dụng thuốc dưới sự giám sát trực tiếp của bác sĩ.

Một lối sống năng động, tích cực, tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh. Hãy nhớ rằng giảm cân từ từ và đều đặn sẽ giúp bạn tránh khả năng tăng cân trở lại không kiểm soát được.

Cách phòng ngừa bệnh

Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực.

Tăng cường thực phẩm chứa nhiều chất xơ: rau, củ, trái cây, hạn chế các món chiên, xào; uống đủ lượng nước mỗi ngày và hạn chế các loại đồ uống có cồn; tạo thói quen ăn uống một cách khoa học; không nên ăn muộn và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, nên tăng cường hoạt động thể lực để làm tiêu hao năng lượng dư thừa. Đặc biệt, nên khuyến khích trẻ em tập luyện thể dục thể thao từ sớm sau những giờ học căng thẳng, để giúp trẻ em phát triển chiều cao và khỏe mạnh, phòng chống được thừa cân, béo phì.

Mạch máu thông thoáng lưu thông khỏe mạnh giúp hạn chế nguy cơ béo phì và các bệnh về tim mạch. Bổ sung Nitric Oxide để làm giãn nở mạch máu, làm giảm áp lực các cơ trong mạch máu, khiến chúng mở rộng và lưu thông dễ dàng hơn.


Bình luận